Ứng dụng tương tác Internet Of Thing

Ứng dụng tương tác Internet of thing (IoT) có thể được xem như là một bộ các ứng dụng vi nhớ đói, đăng ký các sự kiện quan tâm và cung cấp cho chính họ tất cả các dữ liệu bổ sung cần thiết để thực hiện logic kinh doanh của họ. Lý tưởng nhất, tất cả dữ liệu sẽ tồn tại trong các luồng dữ liệu bất biến cho phép các ứng dụng vi mô xây dựng lại các bảng trạng thái của chính họ bất cứ khi nào họ cần.

Ứng dụng tương tác Internet Of Thing

1. IOT trong đời sống hiện nay

Internet of Things (IOT) đại diện cho một tầm nhìn về một thế giới mà các hệ thống máy tính được kết nối và tích hợp hoàn toàn với thế giới vật chất. Các giao diện truyền thông, cảm nhận và hoạt động hiện nay đang ngày càng nhiều đối tượng, không chỉ trong công nghiệp mà còn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tuy nhiên, vòng đời dữ liệu đã phát triển rất không đồng đều. Số lượng lớn dữ liệu hiện đang được tạo ra bởi hàng triệu bộ cảm biến nhúng. Dữ liệu được lưu trữ trong các kho dữ liệu trên toàn thế giới. Thật không may, việc sử dụng dữ liệu này không nhìn thấy đầy đủ tiềm năng của nó về lâu dài, hầu hết dữ liệu là không có ý nghĩa tại thời điểm thu thập mà chỉ có giá trị khi phân tích ngoại tuyến.

Dữ liệu hoạt động tại thời điểm thu thập, cần trải qua một đoạn đường dài. Các ứng dụng IoT phải phù hợp với mọi dữ liệu nhập mới, dữ liệu hiện tại và dữ liệu trước đây được thu thập để xác định các sự kiện có liên quan và cung cấp các phản hồi nhận thức ngữ cảnh tốt nhất.

Ứng dụng IOT

2. Dịch vụ Sự kiện của IOT

Không giống như các ứng dụng Internet trước đây được điều khiển bởi các lược đồ yêu cầu phản hồi, các ứng dụng IoT nổi trội với các dịch vụ sự kiện. Thay vì cung cấp dịch vụ theo yêu cầu được xác định rõ ràng, do người sử dụng cuối cùng trực tiếp giám sát hầu hết quy trình, một ứng dụng IoT có thể xác định chính xác một dịch vụ dựa trên dữ liệu đầu vào không đồng nhất từ nhiều nguồn khác nhau và cung cấp nó ngay tại lúc người sử dụng thông báo rằng anh ta cần nó.

Sự tương tác liền mạch này với người dùng, dự đoán nhu cầu của họ, và cung cấp những gì họ cần vào lúc họ cần nó, là nền tảng của tương tác Internet of Things (IOT). Để đạt được nó, các ứng dụng IoT cần phải đứng trước những thay đổi sau:

- Cơ sở dữ liệu để lưu thông: Không có kích hoạt cụ thể cho phép bạn thỉnh thoảng truy vấn các thông tin chính xác mà bạn cần. Thay vào đó, các trình kích hoạt phải được nhận dạng từ các dịch vụ IoT hướng dữ liệu mà liên tục nhận được dữ liệu đầu vào. Mặc dù các cơ sở dữ liệu đã được tối ưu hóa trước đó, nhưng đòi hỏi các truy vấn liên tục hiệu quả hơn bằng cách sử dụng luồng dữ liệu.

- Nguồn dữ liệu không thay đổi: Để có thể nâng cấp các ứng dụng IoT, các nguồn dữ liệu được sử dụng để tạo ra các ứng dụng phải được bảo toàn. Chúng cần phải tồn tại như là nguồn xác thực đối với các ứng dụng cung cấp dịch vụ dựa trên chúng. Do đó, một ứng dụng cải tiến với lỗi sửa chữa, các thuật toán nâng cao hoặc mở rộng các nguồn dữ liệu đầu vào, có thể xử lý lại tất cả dữ liệu dựa trên những thứ hiện tại của chúng và không bị hạn chế hoặc gánh nặng bởi các quyết định lỗi thời từ trước.

- Giao diện liên tục: Trong cùng một thời gian, trong hầu hết các trường hợp, sẽ không có khách hàng ngồi trước màn hình chờ phản hồi lại mọi yêu cầu của họ. Đáp ứng ngay lập tức không phải lúc nào cũng cần thiết và một đầu vào bị chặn có thể không được chú ý. Cũng như nó đã xảy ra với giao tiếp bằng giọng nói, duy trì chất lượng dịch vụ đầy đủ, cho phép cung cấp dịch vụ thỏa đáng trong khi đạt được thông lượng cao hơn nhiều.

- Kênh đi xuống không đồng bộ: Bất cứ khi nào hành động kết quả từ xử lý sự kiện, các dịch vụ đám mây IoT cần phải có khả năng truyền nhanh hành động này đến thiết bị hoặc thiết bị sẽ tham gia vào quá trình thực hiện. Trong hầu hết các trường hợp, các thiết bị này thậm chí sẽ không nhận thức được sự kiện đang được xử lý. Vì vậy, họ cần liên lạc không đồng bộ và nhận được các thông tin cần thiết để thực hiện hành động tương ứng của họ trong thời gian.

- Xử lý sự kiện phức tạp độ trễ thấp: Thách thức quan trọng đối với các dịch vụ tương tác IoT là có thể thực hiện việc xử lý sự kiện phức tạp và phân phối theo thời gian thực. Thường không có thời gian để thực hiện truy vấn cơ sở dữ liệu tại thời điểm xử lý. Cách để giảm độ trễ là cung cấp bộ xử lý sự kiện với bối cảnh càng nhiều càng tốt. Bằng cách này, khi sự kiện mới xảy ra, tất cả dữ liệu cần thiết để thực hiện hành động đều nhanh chóng được truy cập.

3. Kết luận

Luồng sự kiện có mặt trong một số kiến trúc nổi tiếng, chẳng hạn như trong kiến trúc lambda, để cung cấp phân tích dữ liệu thời gian thực. Tuy nhiên, các ứng dụng IoT, đặc biệt là các ứng dụng IoT nhắm mục tiêu đóng vòng lặp mạng ảo, chỉ dựa vào việc cung cấp phản hồi "thời gian thực" dựa trên tất cả các thông tin có sẵn.

Kiến trúc không có máy chủ có thể hoạt động tốt cho các sự kiện tự chứa, nhưng ngay khi cần thiết để lấy dữ liệu bổ sung từ xa, hiệu suất sẽ giảm đáng kể.

Ứng dụng tương tác Internet of thing  (IoT) có thể được xem như là một bộ các ứng dụng vi nhớ đói, đăng ký các sự kiện quan tâm và cung cấp cho chính họ tất cả các dữ liệu bổ sung cần thiết để thực hiện logic kinh doanh của họ. Lý tưởng nhất, tất cả dữ liệu sẽ tồn tại trong các luồng dữ liệu bất biến cho phép các ứng dụng vi mô xây dựng lại các bảng trạng thái của chính họ bất cứ khi nào họ cần.

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0941714466
- Email: [email protected]

 

Nguồn dịch: https://iot.ieee.org


Bài viết liên quan